MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
Trong thời
gian qua, công tác cải cách TTHC của tỉnh Bình Phước đã đạt được nhiều kết quả
tích cực, nhất là việc tuân thủ thời gian giải quyết. Bộ TTHC của các ngành được
rà soát, công bố kịp thời, thời gian giải quyết rút ngắn rất nhiều so với quy
định của Trung ương. Chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến ngày càng được
đẩy mạnh. Tuy nhiên công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng mong
đợi của người dân, doanh nghiệp. Tình trạng hồ sơ trễ hen vẫn còn, việc tiếp
nhận phản ánh kiến nghị của người dân còn nhiều hạn chế.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch
UBND tỉnh Trần Tuyết Minh phát biểu tại Hội thảo cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước
Để
đẩy mạnh cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh, ngày 25/6/2022, Tỉnh ủy Bình Phước đã ban hành Chỉ thị số 16 - CT/TU
về đẩy mạnh cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh, theo đó Tỉnh ủy yêu cầu các cấp
ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tập
trung thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách TTHC như sau:
Thứ nhất, tổ chức thực hiện công tác cải cách TTHC
một cách thực chất và có hiệu quả, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa
phương nói chung, trong công tác cải cách TTHC nói riêng. Có giải pháp cụ thể,
thực chất phát huy vai trò, hiệu quả các hoạt động của Trung tâm Điều hành
thông minh nhằm phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp
ủy các cấp đối với công tác cải cách TTHC, nhiệm vụ xây dựng nền hành chính
phục vụ, chuyên nghiệp và hiện đại; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của
toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, về trách nhiệm trong thi hành
nhiệm vụ, công vụ.
Thứ ba, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về cải cách TTHC; kết
quả thực hiện, cách làm hay, sáng kiến của tổ chức, cá nhân và những
nỗ lực của chính quyền các cấp trong công tác cải cách TTHC; tuyên truyền
rộng rãi trong nhân dân để tạo hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội cùng chung
tay tham gia thực hiện cải cách TTHC.
Thứ tư, tiếp tục triển khai thực hiện có chất
lượng, hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai
đoạn 2021 - 2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và
nhiệm vụ cải cách TTHC mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra,
phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị; ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC
để tập trung thực hiện có chất lượng, hiệu quả, trong đó cần bám sát các yêu
cầu, nhiệm vụ, như: Rà soát, xây dựng bộ TTHC thực sự đơn giản, dễ thực
hiện; quy trình, cách thức giải quyết phải tinh gọn; sự phối hợp giữa các cơ
quan trong giải quyết TTHC phải chặt chẽ, hiệu quả, loại bỏ các khâu trung gian
nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian
cũng như chi phí gia nhập thị trường cho tất cả các nhà đầu tư trong nước và
nước ngoài đến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, công bằng, minh bạch;
loại bỏ hoặc kiến nghị loại bỏ các giấy phép con. Đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền
giải quyết TTHC theo nguyên tắc việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết
kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân thì giao cho
cấp đó thực hiện. Kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quá trình giải quyết TTHC của các
cơ quan, đơn vị, địa phương; nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực thực thi
công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường
hợp quan liêu, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Nghiêm
cấm các hành vi không trung thực trong quá trình giải quyết TTHC. Đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quy trình giải quyết TTHC; 100% TTHC từ
khâu tiếp nhận và trả kết quả phải được số hóa và xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ có nội dung thuộc bí mật Nhà nước
theo quy định của pháp luật và những hồ sơ chưa thể số hóa). Tăng
cường triển khai thanh toán trực tuyến, đến hết năm 2022, đạt 100% TTHC có yêu
cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong
đó tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên. Đến năm 2025,
tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên. Thiết lập các kênh
thông tin hiệu quả để theo dõi, tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị của người dân,
doanh nghiệp về quy định, thủ tục và công tác giải quyết TTHC. Mọi thông tin
phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp có liên quan đến TTHC đều phải
được tiếp nhận, phân loại và xử lý kịp thời theo đúng quy định. Mức độ hài lòng
của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC hàng năm đạt tối thiếu 95% trở
lên, trong đó mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng,
đầu tư đạt tối thiểu 90%.
Thứ năm, định kỳ và thường xuyên kiểm tra, giám
sát công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách TTHC nói riêng; đánh giá
hiệu quả, kết quả cải cách TTHC của các cơ quan, đơn vị, trong đó chú
trọng công tác kiểm soát, đơn giản hóa TTHC, việc công khai, minh bạch, tạo
điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các
thủ tục đầu tư, sản xuất, kinh doanh./.
Vũ Thị Phưởng - CĐCS Sở Nội vụ