Ban Bí thư dừng xác định trình độ lý luận chính trị với cán bộ, đảng viên
Ban Bí
thư vừa kết luận xác định trình độ lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên.
Theo Ban Bí thư, sau hơn 10 năm thực hiện Quy định số 256 về việc xác định
trình độ lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên đã cơ bản hoàn thành mục
đích, yêu cầu đề ra.
Từ đó góp
phần thống nhất về tiêu chuẩn, trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ,
đảng viên trong giai đoạn đầu thực hiện Chiến lược cán bộ theo Nghị quyết Trung
ương 3 khóa VIII, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thực
hiện quy trình công tác cán bộ và chính sách cán bộ, bảo đảm quyền và lợi ích
của cán bộ, đảng viên.
Tuy
nhiên, trong quá trình thực hiện xác định trình độ lý luận chính trị cũng bộc
lộ nhiều hạn chế. Cụ thể, một số địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện chưa sát
thực tế, chưa đúng đối tượng; quy trình, thủ tục xác định chưa chặt chẽ; nguyên
tắc, thẩm quyền, trách nhiệm và phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong tổ
chức thực hiện chưa rõ ràng, còn chồng chéo, thiếu thống nhất; việc cấp và sử
dụng giấy xác nhận trình độ lý luận chính trị chưa thống nhất.
PGS,TS
Nguyễn Viết Thảo phát biểu tại buổi Lễ bế giảng các lớp cao cấp lý luận chính
trị
Nguyên
nhân của những hạn chế, khó khăn nêu trên là do nhiều nội dung của Quy định số
256 chỉ phù hợp với thời điểm mới ban hành, có giá trị tháo gỡ tình trạng nợ
bằng cấp, thiếu tiêu chuẩn lý luận chính trị trong thực hiện công tác cán bộ.
Đến nay,
những nội dung đó không còn phù hợp với yêu cầu mới về tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng lý luận chính trị và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
Chương
trình giáo dục lý luận chính trị ở các cơ sở đào tạo ngoài hệ thống trường
chính trị của Đảng không tương thích về nội dung, số môn, số tiết với chương
trình đào tạo lý luận chính trị hiện hành để làm căn cứ cho việc xác định tương
đương.
Một số
cấp ủy, tổ chức đảng nhận thức chưa đúng về mục đích xác định trình độ lý luận
chính trị; chưa quan tâm quán triệt, triển khai Quy định số 256.
Khắc phục
tình trạng học đối phó để lấy bằng cấp
Để thực
hiện nghiêm yêu cầu học tập lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên và tiếp
tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ
lãnh đạo, quản lý theo Nghị quyết số 32 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Ban Bí
thư quyết định dừng việc xác định trình độ lý luận chính trị theo Quy định số
256.
Ban Bí
thư yêu cầu Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
tham mưu xây dựng Quy định của Ban Bí thư về tiêu chuẩn, đối tượng, phân cấp
đào tạo lý luận chính trị làm căn cứ để thực hiện thống nhất công tác đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ nói chung và giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi dừng xác
định trình độ lý luận chính trị theo Quy định số 256 nói riêng. Đồng thời,
hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện kết luận này.
Ban Tuyên
giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo rà soát,
sửa đổi các văn bản liên quan về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và định
hướng về chính trị, tư tưởng, nội dung, chương trình giảng dạy lý luận chính
trị ở các cơ sở đào tạo; hướng dẫn việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi kết
luận này đến cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và cán bộ, đảng viên.
Ban Bí
thư giao Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẩn trương rà soát, sửa đổi
các văn bản hiện hành liên quan công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị
để phù hợp với Kết luận của Ban Bí thư và tổ chức thực hiện theo đúng chức
năng, nhiệm vụ được giao.
Đồng
thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, hướng dẫn, quản lý,
tổ chức thực hiện thống nhất nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận
chính trị trong hệ thống trường Đảng và các trường đại học, cao đẳng trong cả
nước, bảo đảm tính kế thừa và liên thông giữa các cấp học từ sơ cấp lên trung
cấp và cao cấp lý luận chính trị tại các cơ sở đào tạo.
Cấp ủy,
tổ chức đảng các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, bảo đảm thực hiện nghiêm chế độ học tập lý luận chính trị theo quy
định; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng phù hợp thực tiễn trong tình hình mới và gắn
với quy hoạch cán bộ của cơ quan, đơn vị, địa phương.
Cùng với đó, tăng cường
tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò, tầm quan
trọng của học tập lý luận chính trị, kiên quyết khắc phục tình trạng lười học,
ngại học lý luận chính trị, học đối phó để lấy bằng cấp, không vì mục đích nâng
cao tri thức, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý.
Vietnamnet