image banner
Admin
Đoàn viên công đoàn được bầu cử trực tiếp chủ tịch công đoàn cơ sở tại đại hội

Theo Hướng dẫn số 28/HD-TLĐ ngày 24 tháng 6 năm 2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về Quy trình giới thiệu nhân sự và bầu cử ban chấp hành, chức danh chủ tich công đoàn cơ sở tại đại hội, đoàn viên công đoàn sẽ được bỏ phiếu kín, bầu trực tiếp chủ tịch công đoàn cơ sở.

Đại hội Công đoàn Ban QLDADTXDBP nhiệm kỳ 2020-2024

Để được đoàn viên bầu làm chủ tịch công đoàn cơ sở, người được giới thiệu ứng cử, đề cử phải đáp ứng tiêu chuẩn chung của ủy viên ban chấp hành, đồng thời phải đảm bảo các điều kiện như: Có thời gian công tác đủ một nhiệm kỳ đại hội công đoàn đối với người được ứng cử, đề cử ban chấp hành công đoàn cơ sở lần đầu; ủy viên ban chấp hành công đoàn cơ sở tái cử phải còn đủ thời gian công tác ít nhất một nửa nhiệm kỳ. Trường hợp không còn đủ 1/2 nhiệm kỳ sẽ do công đoàn cấp trên trực tiếp và cấp ủy cùng cấp xem xét quyết định.

Đối với nhân sự bầu chức danh chủ tịch công đoàn cơ sở, sẽ ưu tiên giới thiệu, ứng cử, đề cử đoàn viên có thời gian tham gia công đoàn từ một năm trở lên, đóng đoàn phí đầy đủ, đáp ứng tiêu chuẩn chung và trình độ chuyên môn hoặc trình độ tay nghề cao, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.

Về quy trình giới thiệu nhân sự bầu chức danh chủ tịch công đoàn cơ sở, ban chấp hành khóa đương nhiệm sẽ triệu tập hội nghị ban chấp hành để phổ biến, quán triệt chủ trương tiến hành đại hội, phương hướng cấu tạo ban chấp hành khóa mới, kế hoạch và quy trình giới thiệu nhân sự. Người đủ điều kiện đưa vào danh sách dự kiến chính thức là người đạt trên 50% số phiếu tán thành tại hội nghị ban chấp hành. Ban chấp hành công đoàn cơ sở báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy đảng cùng cấp, công đoàn cấp trên trực tiếp; niêm yết công khai danh sách giới thiệu nhân sự để đoàn viên biết trức ngày khai mạc đại hội ít nhất 05 ngày làm việc.

Bầu cử Ban Chấp hành Công đoàn Ban QLDADTXDBP nhiệm kỳ 2020-2024

Công tác bầu cử được thực hiện theo quy định của Hướng dẫn số 03/HD-TLĐ ngày 20/02/2020 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Người trúng cử ủy viên ban chấp hành và chức danh chủ tịch công đoàn cơ sở phải có số phiếu bầu đạt quá một phần hai (1/2) so với tổng số phiếu ban bầu cử thu về. Trường hợp có số người có số phiếu quá 1/2 nhiều hơn số lượng cần bầu thì người trúng cử được lấy theo thứ tự từ người có số phiếu cao đến người có số phiếu thấp hơn cho đến khi đủ số lượng.

Trường hợp người có số phiếu bầu chức danh chủ tịch công đoàn cơ sở không quá 1/2 mà có kết quả bầu ủy viên ban chấp hành quá 1/2 thì trúng cử ủy viên ban chấp hành, không trúng cử chức danh chủ tịch công đoàn cơ sở.

Trường hợp nhiều người có kết quả bầu chức danh chủ tịch công đoàn cơ sở quá 1/2 phiếu bầu ngang nhau thì thực hiện bầu cử chức danh chủ tịch công đoàn cơ sở lần thứ 2, người trúng cử là người có số phiếu tán thành cao hơn mà không cần phải quá 1/2 số phiếu tán thành.

Trường hợp bầu lần thứ 2 mà vẫn có kết quả bầu ngang nhau thì xin ý kiến đại hội có tiếp tục hoặc không tiếp tục bầu lần thứ 3. Nếu đại hội quyết định không bầu lần thứ 3, thì đoàn chủ tịch đại hội giao hội nghị lần thứ nhất ban chấp hành công đoàn cơ sở tiếp tục bầu chức danh chủ tịch đối với những người có tên trong danh sách bầu chủ tịch công đoàn cơ sở lần thứ 2 tại đại hội. Kết quả trúng cử chức danh chủ tịch công đoàn cơ sở là người có số phiếu bầu cao hơn mà không cần phải có số phiếu bầu tán thành quá 1/2.

Việc bầu cử trực tiếp chủ tịch công đoàn cơ sở tại đại hội theo Hướng dẫn 28/HD-TLĐ là nhằm lựa chọn người có khả năng tập hơn, quy tụ đoàn viên, người lao động tại nơi làm việc, có đủ năng lực, uy tín làm chủ tịch công đoàn cơ sở.

Như vậy, đoàn viên công đoàn không chỉ được lựa chọn ủy viên ban chấp hành mà còn được trực tiếp bầu chọn thủ lĩnh công đoàn ở cơ sở. Điều này cũng hạn chế sự can thiệp của người sử dụng lao động trong quá trình chuẩn bị nhân sự và bầu cử ban chấp hành tại đại hội công đoàn cơ sở.

Thạch Lan

Trang chủ | Cơ cấu tổ chức | Tin tức hoạt động | Lịch công tác | Tuyên giáo | Nữ công | Tài chính | Văn bản | Liên hệ

 

Trang thông tin điện tử Công đoàn Viên chức tỉnh Bình Phước

 Địa chỉ: Số 776, Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

Chịu trách nhiệm nội dung: ông Đỗ Chiến Thắng - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh

 Điện thoại: 02713.880.579

 Email: congdoanvienchucbp@gmail.com 

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị