image banner
Công đoàn Viên chức tỉnh Bình Phước
Chủ động tham gia BHYT để cùng hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân

Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả; công tác phát triển số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao số ngươi tham gia BHYT, hướng tới BHYT toàn dân.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Theo Luật BHYT quy định, người dân được tham gia BHYT theo nhóm hộ gia đình, gồm: Toàn bộ thành viên của một hộ gia đình đăng ký thường trú, tạm trú, trừ đối tượng đã được cấp thẻ BHYT ở các nhóm đối tượng khác và người đã khai báo tạm vắng. Tham gia BHYT hộ gia đình từ người thứ hai trở đi sẽ được giảm trừ mức đóng. Quy định này nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho tất cả các thành viên trong gia đình, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân. Đồng thời, khắc phục tình trạng nhiều gia đình chưa có ý thức tham gia BHYT cho toàn bộ thành viên để phòng khi ốm đau và chia sẻ rủi ro với người khác mà chỉ chọn tham gia BHYT cho những người ốm, người bị bệnh mãn tính.

anh tin bai

Hội nghị truyền thông khách hàng nhằm phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự đóng tại xã Tiến Hưng

Để khuyến khích người dân tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình, Nhà nước đã có quy định giảm dần số tiền đóng từ thành viên thứ hai trong gia đình. Cụ thể, người thứ nhất đóng 4,5% mức lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện nay là 2.340.000 đồng): 105.300 đồng/tháng (1.263.600 đồng/năm), người thứ hai đóng 70% mức đóng của người thứ nhất: 73.710 đồng/tháng (884.520 đồng/năm), người thứ ba đóng 60% mức đóng của người thứ nhất: 63.180 đồng/tháng (758.160 đồng/năm), người thứ tư đóng 50% mức đóng của người thứ nhất: 52.650 đồng/tháng (631.800 đồng/năm); người thứ năm trở đi đóng 40% mức đóng của người thứ nhất: 42.120 đồng/tháng (505.440 đồng/năm).

Cùng với đó, quy định tham gia BHYT hộ gia đình không bắt buộc cả hộ gia đình đóng tiền cùng một thời điểm mà mua nhiều lần trong năm tài chính vẫn được giảm trừ mức phí từ thành viên thứ hai trở đi. Thời gian tham gia BHYT được lựa chọn đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần… Quy định này sẽ giảm gánh nặng về tài chính cho người dân khi tham gia BHYT cho nhiều thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, người tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được cơ quan BHXH hướng dẫn để đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu, được đổi nơi đăng ký ban đầu vào đầu mỗi quý; người dân khi tham gia BHYT khi khám chữa bệnh sẽ được cơ quan BHXH thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo Luật BHYT; được cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các cơ quan có liên quan giải thích, cung cấp thông tin về chế độ BHYT…

Để nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT, đồng thời để người dân được chăm sóc sức khỏe, tiếp cận nhiều dịch vụ y tế hiện đại;  thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển mở rộng số người tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng. Theo đó, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn tỉnh tổ chức tư vấn tại hộ gia đình; đẩy mạnh hình thức tuyên truyền theo nhóm tại cơ sở theo quy mô, thời gian phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương; tăng cường tuyên truyền trên các trang mạng xã hội (facebook, zalo của ngành BHXH tỉnh). Tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường đăng tải, phát sóng các tin, bài, chuyên mục về chính sách BHYT hộ gia đình. Mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu  BHXH, BHYT; tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền, vận động cho nhân viên đại lý thu để nâng cao chất lượng tuyên truyền tại cơ sở... Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh  tiếp tục  đẩy mạnh  cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh BHYT, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi tối đa, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các chế độ, quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Hằng năm, trên cơ sở chỉ tiêu UBND tỉnh giao cho từng địa phương, BHXH các huyện, thị xã đã chủ động tham mưu UBND các huyện, thị xã triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương và giao chỉ tiêu tới từng xã, phường, thị trấn…

Với nhiều giải pháp đồng bộ, tỷ lệ người dân tham gia BHYT hộ gia đình ngày càng tăng. Tính đến ngày 30/9/2024, toàn tỉnh có gần 216 ngàn người tham gia BHYT hộ gia đình, chiếm 23% trong tổng số người tham gia BHYT.

“Mình vì mọi người, mọi người vì mình”

Trong xu hướng giá viên phí ngày một tăng cao, nhờ tham gia BHYT theo hộ gia đình, nhiều người dân được khám, chữa bệnh, được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, giảm gánh nặng về viện phí để yên tâm điều trị bệnh; nhất là đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh mạn tính, hiểm nghèo.

Được sự tư vấn của nhân viên đại lý thu Bưu điện tỉnh; chị Phạm Thị Bích Hồng (57 tuổi, ngụ tại khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) tham gia BHYT cho gia đình từ nhiều năm nay. Ngoài hai con của chị đang tham gia BHYT bắt buộc, chị tham gia BHYT cho bản thân chị và chồng chị. Chị Hằng cho biết: “Chúng tôi luôn xác định tham gia BHYT là việc ưu tiên hàng đầu, đó là “lá bùa hộ mệnh” cho gia đình khi chẳng may các thành viên trong gia đình bị ốm đau, bệnh tật. Hai năm trước, bản thân tôi và chồng tôi bị bệnh thoát vị đĩa đệm phải mổ, chi phí điều trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhờ có thẻ BHYT nên vợ chồng tôi chỉ đóng vài chục triệu, giảm gánh nặng về tài chính cho gia đình tôi”

Tương tự, chị Bùi Mỹ Tiên (ở xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) cũng tham gia BHYT cho 05 thành viên trong gia đình. Chị Tiên chia sẻ “Tham gia BHYT là thể hiện tinh thần “mình vì mọi người và mọi người vì mình”, vì vậy tôi đã tham gia BHYT cho các thành viên trong gia đình. Đến nay, vợ chồng tôi và các con tôi chưa sử dụng đến thẻ BHYT nhưng cha mẹ tôi tuổi đã cao, bệnh tật nhiều nên thường xuyên đi bệnh viện để điều trị. Thẻ BHYT chính là điểm tựa, giúp giảm gánh nặng tài chính cho gia đình tôi”.

Vẫn còn nhiều khó khăn…

Có thể thấy, việc tham gia BHYT đã và đang mang lại lợi ích thiết thực cho người tham gia. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều người dân vẫn chưa tham gia BHYT cho bản thân và gia đình. Nguyên nhân là do: Nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách BHYT chưa cao, còn có tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, đến khi ốm đau, bệnh tật mới “cuống cuồng” tham gia BHYT. Mặt khác, đời sống của người dân ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn, không có điều kiện tham gia BHYT cho các thành viên trong gia đình.

Thiết nghĩ, chính sách BHYT là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, góp phần tạo sự công bằng và  phát triển bền vững trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Để phấn đấu đến hết năm 2024, toàn tỉnh có trên 94% dân số tham gia BHYT do Hội đồng nhân dân tỉnh giao tại Nghị quyết số 21/2023/NQ-HĐND; ngoài sự nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh, rất cần sự chung tay, vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh và mỗi người dân cần nâng cao ý thức “Mình vì mọi người, mọi người vì mình” chủ động tham gia BHYT để cùng hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.

                                                                             Hồ Thị Thúy Ái

Trang chủ | Cơ cấu tổ chức | Tin tức hoạt động | Lịch công tác | Tuyên giáo | Nữ công | Tài chính | Văn bản | Liên hệ

 

Trang thông tin điện tử Công đoàn Viên chức tỉnh Bình Phước

 Địa chỉ: Số 776, Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

Chịu trách nhiệm nội dung: ông Đỗ Chiến Thắng - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh

 Điện thoại: 02713.880.579

 Email: congdoanvienchucbp@gmail.com 

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị